close

Phương pháp kéo giãn cột sống cổ là giải pháp điều trị bảo tồn cho những bệnh nhân có các vấn đề về xương khớp. Đây vừa là một rong những phương pháp điều trị cổ điển, đồng thời cũng là một trong các phương pháp điều trị hiện đại. Để có thể hiểu thêm về phương pháp này, bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.

>> xem thêm: kéo giãn cột sống chữa thoát vị đĩa đệm

Phương pháp kéo giãn cột sống cổ là gì?

Đây là phương pháp vật lý trị liệu sử dụng lực để tác động lên vùng cổ, qua đó giúp kéo dãn khoảng cách giữa hai đốt sống khoảng 1 mm. Bệnh nhân đặt cằm lên thiết bị kéo đốt sống cổ, thường là dạng ghế ngồi hoặc ghế nằm và được kéo theo phương và lực nhất định. Phương kéo cột sống thường hơi dốc ra phía trước khoảng 2o – 30 độ, lực kéo được căn chỉnh vừa phải để đảm bảo cột sống cổ được căng mà không đau.

Ghế kéo cột sống cổ

Tác dụng của kéo giãn cột sống

1.Giảm áp lực nội đĩa đệm

Khi thực hiện kéo giãn cột sống cổ, hai thân đốt sống kế cận nhau dưới tác dụng của lực kéo giãn sẽ tách xa nhau ra. Điều này cũng sẽ giúp cho khoang đốt sống tăng chiều cao và thể tích. Sử dụng cách này có thể giúp làm tăng thể tích khoang đốt sống (áp lực nội đĩa đệm). Khi bạn giảm được áp lực nội đĩa đệm có thể đem lại hai lợi ích cho sức khỏe đĩa đệm như:

  • Giúp tăng lượng dịch thấm vào đĩa đệm. Khi đĩa đệm đã được thấm đủ lượng dịch cần thiết sẽ được tăng dinh dưỡng cho đĩa đệm. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp cho nhân nhầy và đĩa đệm căng phồng trở lại.
  • Thể tích đĩa đệm bị lồi sẽ được thu nhỏ đi đáng kể.

Lưu ý: Thời gian kéo cần vừa đủ lực trong thời gian vừa phải, nếu lực kéo lớn, thời gian kéo quá dài sẽ dẫn đến tình trạng phù nề đĩa đệm. Điều này sẽ vô tình làm cho áp lực nội đĩa đệm tăng lên sau kéo và khiến cho đĩa đệm thoát vị tăng lên gây chèn ép rễ thần kinh gây ra những cơn đau.

2.Giúp điều chỉnh độ sai lệch khớp đốt sống và cột sống

Đĩa đệm bị thoái hóa hoặc thoát vị sẽ dẫn đến tình trạng sai lệch các khớp đốt sống. Thực hiện kéo giãn cột sống sẽ giúp bạn điều chỉnh lại sự di lệch, đưa đĩa đệm dần dần trở về với vị trí khớp đốt sống ban đầu.

3.Giúp cho các rễ thần kinh giảm chèn ép

Khi thực hiện kéo giãn, chiều cao khoang đốt sống sẽ tăng lên, điều này sẽ làm giảm đáng kể sự chèn ép của nhân nhầy đĩa đệm lên rễ thần kinh xung quanh, qua đó làm giảm đáng kể các triệu chứng kích thích rễ và giảm đáng kể cơn đau.

4.Giúp làm giãn sự co cứng cơ

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thường xuyên gặp phải tình trạng kích thích rễ thần kinh gây co cứng cơ và đau kéo dài. Khi được kéo giãn, cơn đau sẽ được giảm co cứng và giảm lệch, vẹo cột sống một cách hiệu quả. Cần đảm bảo duy trì lực kéo từ từ, không quá nhanh vì nếu kéo nhanh sẽ gây đau thắt lưng cấp tính.

Giường kéo cột sống cổ

Những ai thích hợp áp dụng phương pháp kéo giãn cột sống cổ?

Kéo giãn cột sống cổ là phương pháp phù hợp cho bệnh nhân gặp phải các vấn đề sau:

  • Bệnh nhân bị thoái hoá đĩa đệm cột sống cổ.
  • Người bị lồi đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.
  • Bệnh nhân có hội chứng đau cổ gáy hoặc hội chứng cổ vai bán cấp hoặc mạn tính.
  • Bệnh nhân mắc hội chứng cong vẹo cột sống cổ không do chấn thương.

Chống chỉ định kéo giãn cột sống

Phương pháp kéo giãn cột sống không được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh dưới đây vì có thể gây nguy hiểm:

  • Bệnh nhân có vấn đề về tạng như: gan to, thận to, lách to,…
  • Bệnh nhân loãng xương ở mức độ trung bình và nặng.
  • Bệnh nhân viêm nhiễm vùng cổ gáy.
  • Bệnh nhân lao cột sống, ung thư cột sống.
  • Bệnh nhân có hội chứng đau cổ gáy, hội chứng cổ vai do bệnh khớp toàn thân như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp.
  • Phụ nữ có thai.

Phương pháp kéo giãn cột sống cổ có hiệu quả không?

Kéo giãn cột sống cổ là phương pháp có mức độ hiệu quả khá tốt đối với những trường hợp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm giai đoạn nhẹ, được chỉ định điều trị bảo tồn. Để đảm bảo hiệu quả khi thực hiện phương pháp, bệnh nhân cần có sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp này.

arrow
arrow
    全站熱搜

    mrlegend993 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()